To do list

Có lẽ ai cũng đã từng để bản thân rơi vào trì hoãn, có nhiều công việc cần làm nhưng điều bỏ lỡ, hoặc đôi lúc quên làm điều gì đó đến khi hết hạn, bài viết này hôm nay sẽ chỉ cho bạn cách làm to do list để quản lí công việc của mình dễ dàng hơn.

To do list là gì?

To do list là liệt kê ra danh sách những việc cần làm trong ngày, trong tuần, giúp quản lí công việc hiệu quả, tất cả công việc điều được liệt kê ra và tiến hành thực hiện.

To do list nói cho cao sang nhưng thật ra đó cũng chỉ là ghi ra những việc cần phải thực hiện, bạn có thể viết ra giấy, ghi ra điện thoại hoặc cũng có thể làm trên những app về to list để có thể quản lí công việc của mình. Để tạo chúng không quá khó răng chỉ phụ thuộc vào cá nhân có kiên trì thực hiện hay không.

Lợi ích của to do list là gì?

Xác định được công việc cần làm 

Khi liệt kê ra những công việc cần làm thì đó cũng là cách giúp bạn xác định những công việc cần thiết, ưu tiên của mình cần hoàn thành trong khoảng thời gian nào

Giúp bạn không quên những việc cần làm

Khi đã liệt kê danh sách những việc cần làm bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn vì không còn sợ quên hay bỏ sót công việc nào. Trước khi tạo to do list có thể bạn làm công việc này nhưng lại quên công việc khác, bỏ lỡ nhiều công việc

Giúp bạn tập trung vào những việc ưu tiên 

Bạn có thể sắp xếp các công việc quan trọng lên đầu, xếp vào thứ tự ưu tiên để có thể làm trước tiên, bạn có thể dễ dàng hoàn thành công việc quan trọng trước tiên.

Dễ dàng theo dõi tiến độ công việc

Khi đã có danh sách công việc bạn sẽ dễ dàng biết được công việc nào đã hoàn thành công việc nào chưa hoàn thành và cần hoàn thành gấp. Bạn có thể theo dõi, quản lí công việc, sắp xếp thời gian hợp lí.

Giúp hình thành thói quen tốt 

Bạn có thể dùng chúng để quản lí các thói quen tốt hằng ngày như là tập thể dục, chạy bộ, ngủ sớm, ăn đủ cử, đọc sách và nó sẽ giúp bạn duy trì, hoàn thành những thói quen tốt này hằng ngày.

Có trách nhiệm với công việc

Khi làm to do list bạn sẽ có cảm giác có trách nhiệm với nó và phải hoàn thành cho bằng được, từ đó bạn sẽ có trách nhiệm với công việc hơn.

Cách tạo to do list

Có rất nhiều cách tạo to do list khác nhau như:

Tạo trên giấy, sổ

  • Bước 1: Khi tạo to do list trên giấy trên sổ trước tiên bạn cần liệt kê tất cả công việc cần hoàn thành.
  • Bước 2: Kẻ bảng theo tính chất công việc như quan trọng, thời gian hoàn thành,..hoặc cũng có thể kẻ bảng công việc theo tuần.
  • Bước 3: Liệt kê công việc theo tính chất ưu tiên, cái nào quan trọng nhất thì điền trước và đảm bảo tời gian hoàn thành

Tạo trên điện thoại

  • Bước 1: Bạn có thể vào note để tạo ngay, nếu như iphone sẽ có chế độ tạo list rất tiện lợi tuy nhiên sẽ không cụ thể và rõ ràng
  • Bước 2: Bạn liệt kê tất cả công việc cần làm sau đó mới liệt kê vào note theo thứ tự công việc cần làm của bạn.

Tạo trên app

Hiện nay, có rất nhiều app hỗ trợ tạo to do list đa dạng khác nhau điển hình như evernote.

  • Bước 1: Bạn truy cập vào evernote sau đó đăng ký tài khoản
  • Bước 2: Bạn liệt kê các công việc cần làm sau đó tạo list trên evernote theo ngày tháng hoặc thứ tự công việc điều được
  • Bước 3: Bạn điền các công việc theo thứ tự vào evernote, cái nào quan trọng thì để trước, ít quan trọng thì để sau.

Lưu ý khi tạo to do list

Khi tạo to do list bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

Lập danh sách cụ thể và chi tiết

Khi tạo chúng bạn không nên để công việc quá chung chung hay không rõ ràng tốt nhất bạn nên nêu tên công việc cụ thể. Điều này giúp bạn có thể liệt kê những việc cần làm, tiết kiệm được thời gian và công sức.

Đánh dấu các công việc đã hoàn thành

Việc đánh dấu các công việc đã hoàn thành rất quan trọng để bạn có thể kiếm soát được lượng công việc còn dư thừa hay chưa hoàn thành. Đánh dấu côn g việc cũng là một cách nhắc nhở về tiến độ, giúp bạn dễ dàng quản lý những công việc đó.

Dự kiến đúng thời gian hoàn thành

Khi sắp xếp bạn cũng nên dự kiến thời gian hoàn thành công việc để bắt đầu công việc khác mà không lãng phí thời gian. Việc không có kế hoạch cụ thể sẽ khó thành công vì bạn dễ bị xao nhãng và chủ quan trong công việc.

Có phương án dự phòng

Bạn cũng nên lập thêm phương án dự phòng nếu như công việc đó không thể hoàn thành đúng thời hạn. Việc này giúp bạn không bị bỡ ngỡ, có thể làm việc theo phương án khác mà không cần phải suy nghĩ, lo lắng.

Lập theo thứ tự ưu tiên

Khi lập to do list bạn nên lập theo chế độ ưu tiên để tránh bỏ sót công việc quan trọng và có ít thời gian hoàn thành.

Trên đây là những thông tin cơ bản về to do list bạn có thể tham khảo và sử dụng chúng để quản lí công việc của hình và hoàn thành thật tốt kế hoạch và những công việc dự tính.

Duẩn Tinh Hoa HR
Duẩn Tinh Hoa HR

Người làm về nhân sự.

Articles: 102