Người làm Quản lý sản phẩm là làm gì ?

by hr  - Tháng 1 29, 2023

Những sản phẩm tuyệt vời là kết quả của sự sáng tạo và trí tưởng tượng chắt lọc thành những ý tưởng khả thi, tiếp theo là quá trình thực hiện không ngừng trải rộng trên các bộ phận kinh doanh. Quá trình này thường có vẻ trừu tượng đối với hầu hết mọi người, có hiệu quả và mục tiêu rõ ràng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Hr.com.vn thảo luận về người làm quản lý sản phẩm là làm gì và nó hoạt động như thế nào qua bài viết dưới đây

1. Quản lý sản phẩm là gì?

Quản lý sản phẩm đề cập đến quá trình tạophân phối các sản phẩm có giá trị, có thể sử dụng và khả thi. Điều đó có nghĩa là, chúng đủ giá trị để khách hàng lựa chọn thay vì các sản phẩm khác, dễ sử dụng và khả thi.

2. Tại sao Quản lý sản phẩm lại quan trọng?

Quá trình tạo ra những sản phẩm tuyệt vời có thể trở nên hỗn loạn tiêu tốn tài nguyên. Nếu không suôn sẻ, sẽ dẫn đến chi phí tăng cao, thời gian bị trì hoãn và cuối cùng là sự không hài lòng của khách hàng. Quản lý sản phẩm mang lại trật tự cho sự hỗn loạn này. 

Người quản lý sản phẩm phối hợp với các bên liên quan để đảm bảo đáp ứng các thông số về giá trị, tính khả thi và khả năng sử dụng. Nói một cách đơn giản, quản lý sản phẩm giúp giữ cho các doanh nghiệp và bộ phận chức năng đi đúng hướng với các sản phẩm hiện có của họ, đồng thời thúc đẩy họ không ngừng phát triển và đổi mới để duy trì lợi thế cạnh tranh.

3. Các kỹ năng quản lý sản phẩm quan trọng nhất là gì?

Người quản lý sản phẩm phải có sự kết hợp của các kỹ năng kỹ thuật, quản lý và giao tiếp. 

3.1. Các kỹ năng mềm bao gồm:

  • Truyền thông kế hoạch
  • Ưu tiên các ý tưởng
  • Sáng tạo
  • Suy nghĩ chiến lược
  • Phân tích dữ liệu

3.2. Các kỹ năng cứng phải có là:

  • Kiến thức chuyên sâu về sản phẩm
  • Lộ trình phát triển sản phẩm
  • Quản lý vòng đời sản phẩm hiệu quả
  • Tiêu chuẩn hóa quy trình và quản lý phát hành sản phẩm
  • Tạo đề xuất giá trị

4. Vai trò của quản lý sản phẩm

Quản lý sản phẩm thường được miêu tả là dành riêng cho lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, vai trò của quản lý sản phẩm mở rộng các trách nhiệm áp dụng chung cho tất cả hàng hóa và dịch vụ. Đó là:

4.1. Nghiên cứu sản phẩm và thị trường

Đây là giai đoạn đầu tiên và quan trọng nhất của quản lý sản phẩm. Nó giúp xác định thị trường mục tiêu của công ty, tính cách người dùng và sự cạnh tranh hiện có trong không gian.

4.2. Phát triển chiến lược

Các đầu vào từ nghiên cứu sản phẩm và thị trường được phát triển thành một kế hoạch cụ thể. Thiết kế của sản phẩm được hình thành ở giai đoạn này, cùng với thời gian sơ bộ để đưa sản phẩm ra thị trường.

4.3. Liên lạc

Chiến lược được chia nhỏ thành những hiểu biết có thể hành động và lộ trình sản phẩm được chuẩn bị để trình bày cho các bên liên quan như nhóm phát triển, nhà đầu tưthành viên hội đồng quản trị. Truyền đạt các kế hoạch là chìa khóa vì chi tiết sản phẩm có xu hướng thay đổi trong quá trình phát triển.

4.4. Phối hợp phát triển

Khi quá trình phát triển sản phẩm đang được tiến hành, nhóm quản lý sản phẩm sẽ phối hợp với các bộ phận liên quan và sắp xếp các công việc của họ theo chiến lược đã thiết lập. 

Mặc dù mục tiêu không thay đổi nhưng các kế hoạch có thể thay đổi, vì vậy việc phối hợp trở nên cần thiết để tạo ra quy trình làm việc liền mạch giữa các bộ phận.

4.5. Phản hồi và Phân tích

Thiết lập vòng phản hồi và thu thập dữ liệu là một phần quan trọng trong quản lý sản phẩm. Dữ liệu này phản ánh cách sản phẩm được tiếp nhận trên thị trường và cung cấp thông tin chi tiết để giúp tạo ra những thay đổi mong muốn trong tương lai.

5. Quy trình quản lý sản phẩm

5.1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường giúp xác định các điểm đaunhu cầu của khách hàng mà sản phẩm có thể giải quyết. Quyết định tiến hành nghiên cứu thị trường là tùy ý; một số nhà quản lý sản phẩm chọn từ bỏ nó khi tung ra một sản phẩm sáng tạo.

5.2. Quản lý ý tưởng

Có thể có một số giải pháp cho vấn đề được xác định bởi nghiên cứu thị trường. Quản lý ý tưởng thu hẹp những điều này theo tầm nhìn của sản phẩm và các ràng buộc khác, chẳng hạn như các quy định quản lý thiết kếchi phí nguyên liệu thô, trong số những thứ khác.

5.3. Hình thành sản phẩm

Sản phẩm được hình thành dựa trên đầu vào của nghiên cứu thị trường và ý tưởng lọt vào danh sách. Sản phẩm thu được là Sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) thô đáp ứng tất cả các yêu cầu mà không có các tính năng ‘tốt để có’ khác.

5.4. Phát triển sản phẩm

Nó tinh chỉnh các sản phẩm đã được khái niệm hóa, bổ sung các tính năng mong muốn để làm cho chúng hấp dẫn hơn đối với người mua đồng thời giảm thiểu chi phí.

5.5. Phát hành sản phẩm

Giai đoạn này liên quan đến việc sản xuất, tiếp thịphân phối sản phẩm. Các chi phí liên quan đến việc đưa sản phẩm này ra thị trường được xác định ở đây, cuối cùng phản ánh lợi nhuận của nó cho tổ chức.

5.6. Phản hồi của khách hàng

Đổi mớicải tiến liên tục là rất quan trọng khi phục vụ nhu cầu không ngừng phát triển của khách hàng. Có một vòng phản hồi cho phép đầu vào nhanh chóng từ nhiều người dùng khác nhau hoạt động trong các hệ sinh thái khác nhau.

6. Quản lý sản phẩm so với Quản lý dự án

Mọi người có thể sử dụng quản lý sản phẩm và quản lý dự án thay thế cho nhau. Tuy nhiên, chúng là hai chức năng riêng biệt và khác nhau ở các điểm sau:

6.1. Mốc thời gian

Sản phẩm và do đó, quản lý sản phẩm, là các hoạt động liên tục và không ngừng phát triển. Mặt khác, các dự án là tạm thờicó thời hạn.

6.2. Khách quan

Sản phẩm được thiết kế và sản xuất để bán nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngược lại, các dự án là một loạt các nhiệm vụ khả thi để đạt được một mục tiêu duy nhất có thể không liên quan trực tiếp đến việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

6.3. Độc đáo

Người quản lý sản phẩm có xu hướng khám phá nền tảng mới trong quá trình phát triển sản phẩm. Trong khi đó, các nhà quản lý dự án thường có tiền lệ cho hầu hết các bước có thể thực hiện được liên quan đến việc thực hiện dự án.

6.3. Chức năng

Người quản lý sản phẩm có vai trò khám phá và chiến lược hơn. Họ xác định tầm nhìn của sản phẩm, vạch ra lộ trình và giao tiếp với các bên liên quan. Ngược lại, các nhà quản lý dự án quan tâm nhiều hơn đến các công việc liên quan đến việc hoàn thành dự án, bao gồm phân bổ nguồn lực và trách nhiệm cũng như xác định và giám sát các mốc thời gian của dự án.

Mặc dù quản lý sản phẩm và quản lý dự án có những điểm khác biệt nhưng các chức năng của chúng có thể chồng chéo lên nhau. Điều này có thể xảy ra trong các tổ chức nhỏ hơn hoặc trong các tình huống mà các nhà quản lý có năng lực kỹ thuật và chiến thuật cùng với tư duy chiến lược.

Có sự chồng chéo trong các vai trò này cũng có thể có lợi: Người quản lý dự án, khi tham gia phát triển sản phẩm, có thể cho vay các lợi thế chiến thuật như đẩy nhanh nhiệm vụ, kiểm soát chi phí, v.v.

7. Làm thế nào để bắt đầu sự nghiệp trong quản lý sản phẩm

Quản lý sản phẩm bao gồm cả kỹ năng có thể chuyển nhượng (kỹ năng mềm) và kỹ năng không thể chuyển nhượng (kỹ năng cứng) dành riêng cho loại sản phẩm. Để tạo dựng sự nghiệp trong lĩnh vực quản lý sản phẩm, điều cần thiết là phải có bằng chuyên môn và kiến ​​thức sản phẩm cần thiết. 

Tuy nhiên, đào tạo chuyên ngànhhọc tập trong ngành bạn chọn cũng là những cách tuyệt vời để bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực quản lý sản phẩm.

8. Việc làm Quản lý sản phẩm

Theo Glassdoor, quản lý sản phẩm được xếp hạng trong số 10 công việc hàng đầu tại Hoa Kỳ. Các vai trò quản lý sản phẩm đang ngày càng có nhiều đại diện trong C-suite và cấp quản lý cao hơn với các vị trí Giám đốc sản phẩm (CPO) và giám đốc các chức năng như quản lý sản phẩm, người dùng. kinh nghiệm và phân tích.

Một số công ty uy tín đang tuyển dụng các công việc quản lý sản phẩm bao gồm Boeing, Walmart, VisaCisco.

9. Mức lương của người làm quản lý sản phẩm là bao nhiêu?

Thật vậy, các nhà quản lý sản phẩm ở Hoa Kỳ có thể kiếm được từ 69.000 đến 150.000 đô la hàng năm, khiến đây trở thành một lựa chọn nghề nghiệp béo bở. 

Còn ở Việt Nam, mức lương cho quản lý dưới 1 năm kinh nghiệm khoảng 10tr/tháng, kinh nghiệm trên 1 năm sẽ có mức lương từ 13tr/tháng trở lên. Đây là mức lương khá hấp dẫn dành cho những ai yêu thích công việc này.

10. Tổng kết

Có thể nói, quản lý sản phẩm là một công việc thú vị, đòi hỏi có chuyên môn cao. Công việc này có vai trò rất quan trọng trong tất cả các ngành nghề, quy trình quản lý sản phẩm cũng được nhiều bạn quan tâm. Để bắt đầu sự nghiệp quản lý sản phẩm, cần có những tố chất bắt buộc và yêu cầu một sự chăm chỉ.  Thông qua bài viết trên, hy vọng các bạn sẽ trả lời được câu hỏi người làm quản lý sản phẩm là làm gì.

bonus

Get the free guide just for you!

Free

Các CEO hàng đầu nói gì khi phải sa thải hàng loạt nhân viên
{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

You may be interested in