Kế toán tổng hợp

Kế toán là một trong những phòng ban có vai trò quan trọng và không thể thiếu trong một doanh nghiệp. Trong đó, để trở thành một kế toán tổng hợp chuyên nghiệp là ước mơ, động lực phấn đầu của rất nhiều người. Hãy cùng Hr.com.vn tìm hiểu về chủ đề thú vị này nhé.

1. Kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp là gì

1.1. Kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp đóng vai trò là người quản lý toàn bộ các khía cạnh của hệ thống kế toán trong một tổ chức hay doanh nghiệp. Trách nhiệm của họ bao gồm việc ghi chép, thống kê, và phản ánh tổng quan về các số liệu và dữ liệu trên các tài khoản, sổ sách, và báo cáo tài chính, theo đúng các mục tiêu kinh doanh được đề ra. 

Ngoài ra, kế toán tổng hợp còn đảm nhận vai trò hướng dẫn và hỗ trợ các chuyên viên kế toán khác trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến kế toán, nhằm thúc đẩy quá trình làm việc diễn ra một cách hiệu quả và nhanh chóng.

1.2. Kế toán tổng hợp bao gồm những gì?

Kế toán tổng hợp là một chuyên ngành rất rộng, bao gồm kế toán thuế, nguyên lý kế toán, kế toán bán hàng, kế toán công nợ,…

1.3. Vai trò của kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp

Vai trò của kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp

  • Lên kế hoạch, xử lý và hạch toán các nghiệp vụ kế toán
  • Thực hiện các công việc như tính giá thành, tính giá vốn, tính khấu hao,…
  • Phân tích, thống kê tình hình hoạt động của doanh nghiệp
  • Kiểm tra tính chính xác và hợp lý của số liệu
  • Lưu trữ dữ liệu, hồ sơ theo quy định

2. Mô tả công việc kế toán tổng hợp

Dưới đây là những nhiệm vụ của kế toán tổng hợp bạn có thể tham khảo.

2.1. Nhiệm vụ hằng ngày

  • Điều phối hoạt động của bộ phận kế toán.
  • Thu thập, kiểm tra, xử lý thông tin kế toán và các chứng từ liên quan, như thu-chi, xuất hóa đơn bán hàng, hạch toán chi phí, doanh thu, khấu hao.
  • Quản lý công nợ và theo dõi giá thành sản phẩm, tỷ lệ hao hụt hàng hóa, đồng thời giám sát luân chuyển hàng hóa trong kho.
  • Kiểm tra và cập nhật số liệu các sổ, quỹ trong doanh nghiệp.

2.2. Nhiệm vụ hằng tháng

  • Kiểm tra định kỳ số liệu báo cáo kho và định mức sản phẩm.
  • Hạch toán lương cho nhân viên, chi phí trả nợ, trích khấu hao tài sản cố định.
  • Theo dõi và kiểm tra việc lập bảng kê hóa đơn GTGT đầu vào, đầu ra, thuế TNCN.
  • Lập báo cáo thuế, báo cáo nội bộ theo yêu cầu của quản lý.

2.3. Nhiệm vụ hằng quý

  • Lập tờ khai thuế GTGT, TNCN, TNDN theo quý.
  • Lập bảng báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý.
  • Tổng hợp số liệu hạch toán trong quý và đối chiếu cân đối số phát sinh tài khoản.
  • Lập các báo cáo nội bộ theo yêu cầu của quản lý.

2.4. Nhiệm vụ hằng năm

Đầu năm:

Nộp tiền thuế môn bài và thực hiện bút toán đầu năm tài chính.

Cuối năm:

  • Rà soát tổng thể số liệu kế toán, lập bảng cân đối số phát sinh tài khoản năm.
  • Lập tờ khai quyết toán thuế TNCN và TNDN.
  • Đối chiếu các sổ quỹ, kiểm kê tài sản, hàng hóa, công nợ.
  • Lập báo cáo tài chính và các báo cáo quản trị theo yêu cầu của quản lý.

3. Quy trình kế toán tổng hợp

Trong quá trình kinh doanh, các giao dịch và nghiệp vụ kinh tế – tài chính xuất hiện, và nhiệm vụ quan trọng của kế toán là tạo ra các chứng từ kế toán, chúng minh và xác nhận sự xuất hiện và hoàn thành của các giao dịch.

3.1. Thu thập, lập các chứng từ gốc

Kế toán thực hiện việc lập hoặc thu nhận chứng từ gốc, được tạo ra ngay tại thời điểm giao dịch xảy ra, và chúng đóng vai trò là bằng chứng pháp lý cơ bản. Đây là cơ sở để kế toán tiến hành quá trình ghi nhận giao dịch vào các tài khoản và sổ sách kế toán sau khi kiểm tra, xử lý và phân tích chứng từ.

3.2. Nhận biết các chứng từ

Quá trình này đòi hỏi người kế toán phải lặp lại công việc nhiều lần trong kỳ làm việc do có nhiều giao dịch diễn ra. Nhiệm vụ quan trọng của họ là nhận biết và ghi chép đầy đủ các giao dịch đó.

3.3. Khóa sổ và lập báo cáo tài chính 

Các bước tiếp theo trong chu trình kế toán bao gồm việc khóa sổ sách và lập báo cáo tài chính cuối kỳ. Để thực hiện thành công những công việc này, người làm kế toán cần phải nắm vững và áp dụng các nguyên tắc, chuẩn mực, phương pháp và chế độ kế toán.

4. Yêu cầu cần có của một kế toán tổng hợp

4.1. Trình độ chuyên môn

Nhân viên kế toán tổng hợp cần nắm rõ các kiến thức về kế toán – tài chính, có khả năng phân tích và tổng hợp các giải pháp thu – chi cho doanh nghiệp. Ngoài ra việc sở hữu các bằng cấp như tin học văn phòng, bằng ngoại ngữ cũng là một điểm cộng dành cho bạn trong công việc. Đây là một lợi thế rất lớn để thăng tiến xa hơn và có được mức lương mong muốn.

Việc nắm rõ các quy định trong lĩnh vực kế toán – tài chính cũng là yêu cầu tiên quyết. Thuế là khoản tài chính bắt buộc doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước, và việc kê khai, khấu trừ thuế là nhiệm vụ quan trọng của bộ phận kế toán. Để thực hiện công việc này, nhân viên kế toán cần minh bạch, rõ ràng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đồng thời liên tục cập nhật sự đổi mới trong văn bản pháp luật.

4.2. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp cũng là yếu tố quan trọng trong lĩnh vực kế toán. Bạn sẽ làm việc với rất nhiều phòng ban khác nhau tỏng công ty, nhất là những lúc có vấn đề cần phải giải quyết, thì kỹ năng giao tiếp được đặt lên hàng đầu, giúp kết nối kế toán tổng hợp với các phòng ban liên quan.

4.3. Trung thực, tỉ mỉ

Một kế toán tổng hợp cũng cần sự tỉ mỉ, cẩn thận. Làm việc chủ yếu với những con số nên yêu cầu đối với công việc này cũng khắt khe hơn rất nhiều. Nhân sự phải đảm bảo tính chính xác, hợp lý của các số liệu, có trách nhiệm trong công việc, đáp ứng những tính chất của công việc này.

4.4. Kỹ năng chịu áp lực tốt

Bất cứ thời điểm nào đặc biệt là đầu năm và cuối năm, khi mà công việc của kế toán tổng hợp có thể hơn gấp nhiều lần so với những thời điểm còn lại. Vì vậy, việc giữ cho mình phong độ, chịu được những áp lực cao giúp mang lại những kết quả tốt đẹp.

Kế toán tổng hợp là công việc cực kỳ hấp dẫn với vai trò rất quan trọng trong công ty. Tuy nhiên, để trở thành một nhân viên giỏi bạn phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí trong công việc. Hy vọng qua bài viết của Hr.com.vn, bạn sẽ có cho mình những thông tin hữu ích về công việc này.

Duẩn Tinh Hoa HR
Duẩn Tinh Hoa HR

Người làm về nhân sự.

Articles: 102