Nhân viên tư vấn tuyển sinh

Nhân viên tư vấn tuyển sinh là vị trí được nhiều ứng viên theo đuổi hiện nay bởi môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng cơ hội thăng tiến rõ ràng. Trong lĩnh vực giáo dục, nhân viên có vai trò quan trọng trong việc thu hút thêm học viên. Hãy cùng Hr.com.vn tìm hiểu về công việc thú vị này.

1. Nhân viên tư vấn tuyển sinh là gì?

Nhân viên tư vấn tuyển sinh là một trong những vị trí góp phần mang lại lợi nhuận cũng như sự phát triển của các tổ chức giáo dục. Vậy nhân viên tuyển sinh là làm gì?

1.1. Nhân viên tư vấn tuyển sinh là làm gì?

Nhân viên tư vấn tuyển sinh đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm và cung cấp thông tin chi tiết về các chương trình đào tạo, các khóa học, nhằm tư vấn cho học sinh và phụ huynh. Mục tiêu chính của vị trí này là thực hiện các chiến lược tuyển sinh nhằm gia tăng số lượng học viên cho các cơ sở dạy học và trung tâm đào tạo.

1.2. Xu hướng ngành tư vấn tuyển sinh hiện nay

Đến thời điểm hiện nay, bất cứ doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng sở hữu cho riêng mình một bộ phận tư vấn bán hàng. Điều này cho thấy sức nóng của nghề cũng như sự thiếu hụt nhân lực trong các lĩnh vực nói chung và giáo dục nói riêng. Vì vậy, tư vấn tuyển sinh là một ngành có sức hút rất lớn, có nhiều cơ hội việc làm trong tương lai.

2. Vai trò của nhân viên tư vấn tuyển sinh

Tư vấn tuyển sinh không chỉ đơn thuần là công việc tư vấn. Dưới đây là tầm quan trọng của nhân viên tư vấn tuyển sinh mà bạn có thể chưa biết.

2.1. Thu hút được nhiều học viên

Việc giữ vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi, thuyết phục các học viên lựa chọn doanh nghiệp. Nhân viên tư vấn tuyển sinh đóng vai trò then chốt, ảnh hưởng đến quyết định trực tiếp của các học viên.

2.2. Gia tăng doanh số bán hàng

Việc thu hút được nhiều ứng viên giúp cho tổ chức khẳng định được vị thế của bản thân, từ đó phát triển tổ chức, gia tăng doanh số bán hàng.

2.3. Xây dựng thương hiệu cho tổ chức giáo dục

Nhân viên cũng giúp cho tổ chức duy trì mối quan hệ với khách hàng. Họ là cầu nối, giúp tạo ấn tượng đối với các học viên. Có thể tài thuyết phục của họ giúp cho khách hàng chưa có nhu cầu đăng ký, tuy nhiên sẽ để lại ấn tượng tốt sau này.

3. Mô tả công việc nhân viên tư vấn tuyển sinh

Là một nhân viên trong lĩnh vực giáo dục, một lĩnh vực đòi hỏi sự chuyên môn khá cao, vì vậy lượng công việc của nhân viên tư vấn khá nhiều. Dưới đây là những công việc của nhân viên tư vấn tuyển sinh

3.1. Tư vấn khách hàng

Đầu tiên nhân viên tư vấn sẽ liên hệ với học viên từ dữ liệu data, sau đó sẽ giới thiệu các chương trình đào tạo hiện có của tổ chức.

3.2. Theo dõi, quản lý học viên

Nhân viên có nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc quá trình học tập của học viên bằng cách tổng hợp các kết quả học tập của học viên về cho trung tâm, tổ chức. Ngoài ra họ còn hỗ trợ học viên đăng ký, sắp xếp lịch học và xử lý các vấn đề phát sinh.

3.3. Chăm sóc khách hàng, học viên

Nhân viên tư vấn tuyển sinh còn có nhiệm vụ hỏi thăm, đôn đốc quá trình học tập của học viên, nhắc nhở các học viên về lịch học và lịch thi, duy trì các mối quan hệ giữa tổ chức giáo dục và học viên.

3.4. Tổ chức các sự kiện, chương trình ngoại khóa

Ngoài ra, nhân viên tư vấn còn có trách nhiệm chuẩn bị, lên kế hoạch tổ chức các sự kiện liên quan đến hoạt động giáo dục đối với học viên đặc biệt là hội chợ tuyển sinh. Đây là một sự kiện lớn liên quan đến hoạt động giáo dục, nhân viên sẽ phối hợp với các phòng ban liên quan đề xuất các phương án phù hợp.

4. Nhân viên tư vấn tuyển sinh cần kỹ năng gì?

Vì hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nên yêu cầu tuyển dụng nhân viên tư vấn tuyển sinh rất kỹ càng. Dưới đây là những kỹ năng mà bạn cần có.

4.1. Kỹ năng giao tiếp

Là một nhân viên tư vấn bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt để trao đổi vấn đề với khách hàng. Đặc biệt với những nhân viên cần phải tư vấn với khách hàng qua điện thoại thì lại càng yêu cầu sự ân cần, tỉ mỉ trong lời nói.

4.2. Kỹ năng tư vấn

Có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng chính là yếu tố then chốt giúp bạn có thể thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn. Kỹ năng này đòi hỏi quá trình rèn luyện và kiên trì.

4.3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Một trong những kỹ năng cần có khác đó chính là kỹ năng giải quyết vấn đề. Bất kỳ ngành nghề nào cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định. Quan trọng chúng ta có biết cách tháo gỡ, giải quyết những khó khăn đó hay không. 

Là một nhân viên tư vấn bạn sẽ gặp những tệp khách hàng có tính cách khác nhau. Sẽ có những tình huống mà bạn không thể nào đoán trước được, vì vậy để thành công trong công việc này, hãy rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề một cách tốt nhất.

4.4. Khả năng chuyên môn

Bất kể ngành nghề nào cũng đòi hỏi bạn phải là người có chuyên môn cao, hiểu rõ về ngành nghề mình đang làm, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục đòi hỏi sự tập trung cao độ, không ngừng học hỏi để nâng cao khả năng chuyên môn của mình.

5. Cơ hội việc làm và thăng tiến khi trở thành nhân viên tư vấn tuyển sinh

5.1. Mức lương nhân viên tư vấn tuyển sinh

Hiện nay, mức lương trung bình của một nhân viên tư vấn tuyển sinh thường là khoảng 8 triệu đồng/tháng. Mức lương khởi điểm thường dao động từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng, nhưng có thể tăng lên tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc và quy mô của công ty tuyển dụng, có trường hợp thu nhập có thể lên đến 10 triệu đồng/tháng.

5.2. Cơ hội nghề nghiệp

Ngoài mức lương hấp dẫn, công việc ở vị trí nhân viên tư vấn tuyển sinh mang đến nhiều cơ hội thăng tiến. Tùy thuộc vào điều kiện và năng lực cá nhân, bạn có thể đặt mục tiêu thăng tiến đến các vị trí như trưởng phòng tư vấn tuyển sinh, trưởng nhóm tư vấn tuyển sinh (Leader), trưởng phòng đào tạo, hoặc dễ dàng chuyển sang các công việc liên quan như trưởng phòng chăm sóc khách hàng, hoặc làm sales với những kỹ năng đã có.

Nhân viên tư vấn tuyển sinh là một công việc hấp dẫn, tuy nhiên yêu cầu cho công việc này cũng rất cao. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về công việc thú vị này.

Duẩn Tinh Hoa HR
Duẩn Tinh Hoa HR

Người làm về nhân sự.

Articles: 102