Tư duy phân tích vẫn là kỹ năng cốt lõi hàng đầu được tìm kiếm bởi các nhà tuyển dụng, với bảy trong số 10 công ty coi đó là điều cần thiết, tiếp theo là khả năng phục hồi, linh hoạt và nhanh nhẹn, và với sự lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội.
Báo cáo việc làm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2025, được phát hành vào tháng 1, nhấn mạnh các lực lượng định hình lại thị trường lao động toàn cầu vào năm 2030.
Các trình điều khiển chính được xác định bao gồm những tiến bộ công nghệ, phân mảnh kinh tế địa lý, sự không chắc chắn về kinh tế, thay đổi nhân khẩu học và chuyển đổi xanh – hoạt động cả độc lập và tập thể để xác định lại các công việc và kỹ năng trên toàn thế giới.
Dựa trên những hiểu biết từ 1.000 nhà tuyển dụng hàng đầu toàn cầu, đại diện cho hơn 14 triệu công nhân trên 22 cụm công nghiệp và 55 nền kinh tế, báo cáo xem xét các macrotrends này ảnh hưởng đến công việc, kỹ năng và chiến lược chuyển đổi lực lượng lao động được lên kế hoạch như thế nào trong giai đoạn 2025-2030.
Những phát hiện chính:
- 170 triệu công việc mới dự kiến sẽ xuất hiện vào năm 2030, được thúc đẩy bởi các vĩ mô toàn cầu.
- Nhu cầu về vai trò được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ, như Trí tuệ nhân tạo (AI), đang tăng lên.
- 39% các kỹ năng cần thiết cho công việc sẽ biến đổi hoặc trở nên lỗi thời vào năm 2030.
Bài viết này sẽ đi sâu vào những hiểu biết của khảo sát về chuyển đổi kỹ năng, tập trung vào:
- Kỹ năng cốt lõi dự kiến cho năm 2030, dựa trên ý nghĩa hiện tại và tương lai.
- Yêu cầu kỹ năng để phát triển và giảm vai trò, làm nổi bật sự tương phản chính.
- Các trình điều khiển chính của nhu cầu lực lượng lao động chuyển đổi kỹ năng.
- Nhu cầu và xu hướng đào tạo, cung cấp một cái nhìn tổng quan về các ưu tiên dự đoán và ưu tiên tăng cường.
| Kỹ năng | Ảnh hưởng (%) |
|---|---|
| 🧠 Analytical thinking | 69 |
| 🌪️ Resilience, flexibility and agility | 67 |
| 🤝 Leadership and social influence | 61 |
| 🎨 Creative thinking | 57 |
| 🚀 Motivation and self-awareness | 52 |
| 💻 Technological literacy | 51 |
| 🫂 Empathy and active listening | 50 |
| 🔍 Curiosity and lifelong learning | 50 |
| 🧑💼 Talent management | 47 |
| 🛎️ Service orientation and customer service | 47 |
| 📊 AI and big data | 45 |
| 🔄 Systems thinking | 42 |
| ⚙️ Resource management and operations | 41 |
| 📋 Dependability and attention to detail | 37 |
| 🔧 Quality control | 35 |
| 👩🏫 Teaching and mentoring | 26 |
| 🛡️ Networks and cybersecurity | 25 |
| 🖌️ Design and user experience | 25 |
| 🗣️ Multi-lingualism | 23 |
| 📣 Marketing and media | 21 |
| 📚 Reading, writing and mathematics | 21 |
| 🌱 Environmental stewardship | 20 |
| 👨💻 Programming | 17 |
| 🛠️ Manual dexterity, endurance and precision | 14 |
| 🌍 Global citizenship | 13 |
| 👂 Sensory-processing abilities | 6 |
Kỹ năng cốt lõi dự kiến vào năm 2025-2030
Năm 2025, 10 kỹ năng cốt lõi hàng đầu như sau:
- Tư duy phân tích (69%)
- Khả năng phục hồi, linh hoạt và nhanh nhẹn (67%)
- Lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội (61%)
- Tư duy sáng tạo (57%)
- Động lực và tự nhận thức (52%)
- Biết chữ công nghệ (51%)
- Sự đồng cảm và lắng nghe tích cực (50%)
- Sự tò mò và học tập suốt đời (50%)
- Quản lý tài năng (47%)
- Định hướng dịch vụ và dịch vụ khách hàng (47%)
10 kỹ năng cốt lõi hàng đầu được bổ sung bởi kiến thức công nghệ, đồng cảm và lắng nghe tích cực, tò mò và học tập suốt đời, quản lý tài năng, định hướng dịch vụ và dịch vụ khách hàng.
Các kỹ năng phản ánh vai trò quan trọng của trình độ kỹ thuật, khả năng giữa các cá nhân mạnh mẽ, trí tuệ cảm xúc và cam kết học tập liên tục thể hiện kỳ vọng của người trả lời rằng người lao động phải cân bằng các kỹ năng cứng và mềm để phát triển mạnh trong môi trường làm việc ngày nay.
Mặc dù các bộ kỹ năng cốt lõi tương đối nhất quán giữa các ngành công nghiệp và khu vực địa lý rộng lớn hơn, có những khác biệt đáng chú ý trong các lĩnh vực và địa lý cụ thể.
Kỹ năng tăng từ năm 2025 đến 2030
Theo kỳ vọng của nhà tuyển dụng cho sự phát triển của các kỹ năng trong năm năm tới, các kỹ năng công nghệ được dự đoán sẽ phát triển tầm quan trọng nhanh hơn bất kỳ loại kỹ năng nào khác. Trong số này, AI và dữ liệu lớn đứng đầu danh sách là các kỹ năng phát triển nhanh nhất, theo sát các mạng và an ninh mạng và kiến thức công nghệ.
Bổ sung cho các kỹ năng công nghệ này, tư duy sáng tạo và hai thái độ cảm xúc xã hội-khả năng phục hồi, linh hoạt và nhanh nhẹn, cùng với sự tò mò và học tập suốt đời-cũng được coi là tăng tầm quan trọng. Xếp hạng trong số 10 kỹ năng hàng đầu về sự gia tăng cũng là sự lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội, quản lý tài năng, tư duy phân tích và quản lý môi trường. Những kỹ năng này nhấn mạnh sự cần thiết của những người lao động có thể lãnh đạo các nhóm, quản lý tài năng một cách hiệu quả và thích nghi với sự bền vững và chuyển đổi xanh trong một thế giới ngày càng phức tạp và kết nối với nhau.
Hướng tới năm 2030, một số kỹ năng nổi bật là điều cần thiết cho thành công của tổ chức, với tầm quan trọng của chúng dự kiến sẽ tăng đáng kể:
Kỹ năng cốt lõi và phát triển nhanh chóng
Những kỹ năng này, đã rất quan trọng ngày nay, được dự đoán sẽ trở nên quan trọng hơn:
- AI và dữ liệu lớn
- Tư duy phân tích
- Tư duy sáng tạo
- Khả năng phục hồi, linh hoạt và nhanh nhẹn
- Biết chữ công nghệ
Khả năng làm trung tâm của con người vẫn có liên quan như nhau, bao gồm:
- Lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội
- Sự tò mò và học tập suốt đời
- Tư duy hệ thống
- Quản lý tài năng
- Động lực và tự nhận thức
Kỹ năng mới nổi
Được định vị ở góc phần tư phía trên bên trái của các xu hướng dự kiến, những kỹ năng này dự kiến sẽ thấy sự tăng trưởng đáng kể nhưng chưa phải là cốt lõi đối với hầu hết các tổ chức:
- Mạng và an ninh mạng
- Quản lý môi trường
Những khu vực tín hiệu khả năng mới nổi này nơi các doanh nghiệp phải chủ động xây dựng chuyên môn để đi trước nhu cầu trong tương lai. Bằng cách ưu tiên phát triển cả kỹ năng đã được thiết lập và mới nổi, các tổ chức có thể điều hướng tốt hơn những thách thức của chuyển đổi công nghệ và môi trường nhanh chóng.
Mặt khác, các kỹ năng là cốt lõi ngày nay, nhưng dự kiến sẽ ổn định trong năm năm tới mà không có sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng, được hiển thị ở góc phần tư phía dưới bên phải, bao gồm sự đồng cảm và lắng nghe tích cực, định hướng dịch vụ và dịch vụ khách hàng và quản lý tài nguyên và hoạt động. Cuối cùng, phần tư phía dưới bên trái nổi bật các kỹ năng không quan trọng bây giờ cũng như không được dự kiến sẽ tăng đáng kể trong việc sử dụng trong năm năm tới.
While most of these skills remain important, they may represent areas where less investment is required, allowing employers to prioritise resources toward more rapidly evolving skill sets.
Yêu cầu kỹ năng để phát triển và giảm vai trò
Mặc dù một bộ kỹ năng đa dạng là rất cần thiết để điều hướng cảnh quan lực lượng lao động đang phát triển, đối chiếu các yêu cầu kỹ năng đặc biệt liên quan đến việc làm đang phát triển và những người liên quan đến việc giảm dần, cho thấy các cửa sổ cơ hội tồn tại để cho phép chuyển đổi công việc năng động.
Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực phát triển kỹ năng được nhắm mục tiêu để hỗ trợ người lao động chuyển sang vai trò phát triển cũng như để đảm bảo người sử dụng lao động có thể tiếp cận một nhóm tài năng với các kỹ năng cần thiết cho tương lai của công việc.
Các trình điều khiển chính của nhu cầu lực lượng lao động chuyển đổi kỹ năng
Thay đổi công nghệ
Những tiến bộ công nghệ, đặc biệt là trong AI, dữ liệu lớn, mạng và an ninh mạng, là lực lượng chính thúc đẩy chuyển đổi kỹ năng trong năm năm tới. Những xu hướng này, được thúc đẩy bởi truy cập kỹ thuật số mở rộng và tích hợp AI, cũng đang làm tăng nhu cầu về tư duy phân tích và tư duy hệ thống để giải quyết các thách thức phức tạp, dựa trên dữ liệu.
Phân mảnh kinh tế địa lý và sự không chắc chắn về kinh tế
Mối quan tâm về an ninh mạng tăng và phân mảnh kinh tế địa lý đang thúc đẩy nhu cầu về các kỹ năng mạng và an ninh mạng để bảo vệ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Đồng thời, các kỹ năng làm trung tâm của con người như khả năng phục hồi, linh hoạt, lãnh đạo và quyền công dân toàn cầu là điều cần thiết để điều hướng các cuộc khủng hoảng và quản lý sự phức tạp xã hội trong một thế giới ngày càng không chắc chắn.
Chuyển đổi màu xanh lá cây
Sự thay đổi về tính bền vững đang thúc đẩy nhu cầu quản lý môi trường, vì các doanh nghiệp phù hợp với các chiến lược với các mục tiêu khí hậu, bao gồm giảm carbon và tiến bộ trong các công nghệ năng lượng. Những kỹ năng này đang trở nên quan trọng trong các ngành công nghiệp.
Sự thay đổi nhân khẩu học
Lão hóa và thu hẹp lực lượng lao động trong các nền kinh tế phát triển đang nâng cao nhu cầu về các kỹ năng trong quản lý tài năng, cố vấn và động lực. Các kỹ năng giao tiếp như sự đồng cảm, lắng nghe tích cực và dịch vụ khách hàng ngày càng quan trọng để tạo ra môi trường làm việc thích ứng, bao gồm. Những vĩ mô này nhấn mạnh sự cần thiết của các tổ chức để ưu tiên cả kỹ năng kỹ thuật và trung tâm của con người để phát triển trong một cảnh quan toàn cầu đang phát triển nhanh chóng.
Nhu cầu và xu hướng đào tạo, cung cấp một cái nhìn tổng quan về các ưu tiên dự kiến và ưu tiên tăng cường
Sự hấp thu đào tạo toàn cầu
- 50% công nhân trên toàn cầu đã hoàn thành đào tạo vào năm 2025, tăng từ 41% vào năm 2023.
- Các ngành công nghiệp với sự gia tăng đáng kể:
- Quản lý bảo hiểm & lương hưu
- Chuỗi cung ứng & vận chuyển
- Viễn thông Viễn thông
- Các lĩnh vực hoàn thành đào tạo giảm:
- Nông nghiệp, Lâm nghiệp & Câu cá
- Bất động sản
Nhu cầu đào tạo dự kiến vào năm 2030
- Đối với mỗi 100 công nhân:
- 41% sẽ không cần đào tạo.
- 11% sẽ yêu cầu đào tạo nhưng thiếu quyền truy cập.
- 29% sẽ được tăng cường trong vai trò của họ.
- 19% sẽ được thay đổi và triển khai lại.
Biến thể khu vực
- Bắc Mỹ: 67% lực lượng lao động dự kiến sẽ cần đào tạo.
- Trung Á, Trung Đông và Bắc Phi: Nhu cầu đào tạo dự kiến dưới 50%.
Những hiểu biết cụ thể của ngành
- High training needs by 2030:
- Telecommunications (63%)
- IT Services (62%)
- Low additional training needs: Sectors with declining training completion.
- Quyền truy cập hạn chế vào các cơ hội nâng cao là nhất quán giữa các ngành công nghiệp và khu vực, bất kể nhu cầu đào tạo.
Dưới đây là một bản tóm tắt các phát hiện quan trọng khác đã được thảo luận trong báo cáo:
170 triệu công việc mới dự kiến sẽ xuất hiện vào năm 2030, được thúc đẩy bởi các vĩ mô toàn cầu.
Báo cáo nhấn mạnh rằng xu hướng vĩ mô toàn cầu sẽ tạo ra 170 triệu việc làm mới vào năm 2030, bằng 14% việc làm ngày nay. Tuy nhiên, 92 triệu công việc sẽ bị thay thế, dẫn đến tăng ròng 78 triệu việc làm.
Các trình điều khiển chính bao gồm những tiến bộ công nghệ, chuyển đổi màu xanh lá cây và sự thay đổi nhân khẩu học.

Nhu cầu về vai trò được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ, như Trí tuệ nhân tạo (AI), đang tăng lên.
Nhu cầu về các vai trò dựa trên công nghệ, chẳng hạn như các chuyên gia AI, kỹ sư fintech và các chuyên gia dữ liệu lớn, đang tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, với số lượng tuyệt đối, vai trò cơ bản cho các nền kinh tế đang chứng kiến sự tăng trưởng ròng lớn nhất. Công nhân nông dân dẫn đầu với 34 triệu công việc bổ sung dự kiến vào năm 2030, được thúc đẩy bởi các chuyển đổi xanh, truy cập kỹ thuật số và chi phí sinh hoạt.
Trình điều khiển giao hàng, nhà phát triển phần mềm, công nhân xây dựng và nhân viên bán hàng theo sát. Các ngành nghề chăm sóc như điều dưỡng, công tác xã hội và tư vấn cũng được dự kiến sẽ mở rộng đáng kể, được thúc đẩy bởi dân số già và thay đổi nhân khẩu học. Các trình điều khiển chính bao gồm những tiến bộ công nghệ, chuyển đổi màu xanh lá cây và sự thay đổi nhân khẩu học.




