Nhân viên phục vụ

Trong một cuộc họp, buổi tiệc hoặc thậm chí là trong một nhà hàng, nhân viên phục vụ được coi là những “chiến binh” của ngành dịch vụ. Họ là những người đại diện cho nhà hàng hay tổ chức, đảm bảo rằng khách hàng được phục vụ tốt nhất và có những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò, kỹ năng và mức lương của công việc này.

1. Nhân viên phục vụ là gì?

Nhân viên phục vụ là những người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là trong ngành ẩm thực, khách sạn và du lịch. Vai trò của họ là đảm bảo rằng khách hàng được phục vụ tốt nhất và có trải nghiệm tuyệt vời nhất có thể. 

Công việc này bao gồm đón tiếp khách hàng, đưa ra các gợi ý về thực đơn, chăm sóc và phục vụ thức ăn và đồ uống, thu tiền và đảm bảo rằng tất cả các yêu cầu của khách hàng được đáp ứng.

2. Vai trò của nhân viên phục vụ là gì?

Nhân viên phục vụ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự hài lòng của khách hàng. Họ là những người đại diện cho nhà hàng hay tổ chức và phải đảm bảo rằng khách hàng được phục vụ một cách tốt nhất có thể. Họ có vai trò rất quan trọng bao gồm:

2.1. Tiếp đón khách hàng

Nhân viên phải đón tiếp khách hàng với thái độ niềm nởthân thiện. Họ phải tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và đưa ra các gợi ý về thực đơn và dịch vụ.

2.2. Chăm sóc khách hàng

Nhân viên phục vụ phải đảm bảo rằng khách hàng được phục vụ một cách tốt nhất có thể. Họ phải đảm bảo rằng thức ăn và đồ uống được đưa đúng lúc và đúng cách, và phải sẵn sàng đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào của khách hàng.

2.3. Thu tiền

Nhân viên phải thu tiền từ khách hàng, kiểm tra tiền và đưa lại tiền thừa cho khách hàng.

2.4. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Nhân viên phải tuân thủ các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe của khách hàng.

blank

3. Tiêu chuẩn, quy định cho nhân viên phục vụ

Các nhà hàng, khách sạn đã đặt ra bộ tiêu chuẩn phục vụ để hoàn thiện và nâng cao chất lượng phục vụ. Để hiểu rõ hơn tiêu chuẩn nhân viên phục vụ là gì thì bạn hãy theo dõi dưới đây, nó bao gồm:

  • Đón tiếp khách hàng theo tiêu chuẩn
  • Trang phục lịch sự, hoặc chuẩn theo đồng phục nhà hàng, khách sạn
  • Dựa vào nhu cầu, sở thích của từng khách để giới thiệu và đề xuất các món ăn, đồ uống đặc biệt tại nhà hàng
  • Ghi lại những yêu cầu từ khách hàng và chuyển nó đến bộ phận bếp
  • Trước khi mang món ăn, đồ uống ra phục vụ khách hàng thì phải kiểm tra lại
  • Trong suốt thời gian khách dùng bữa tại nhà hàng, khách sạn, cần đảm bảo phục vụ họ theo đúng tiêu chuẩn
  • Chủ động dọn dẹp bàn ăn và thay dụng cụ mới cho thực khách để phù hợp với mỗi bữa ăn
  • Giữ gìn các dụng cụ theo quy định của nhà hàng bằng cách lau dọn, vệ sinh sạch sẽ và bảo quản
  • Tận tình tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng.

4. Nhu cầu của thị trường về nhân viên phục vụ

Với sự phát triển của ngành du lịch và ẩm thực, nhu cầu về nhân viên phục vụ đang ngày càng tăng. Nhu cầu này không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở các khu nghỉ dưỡng và các trung tâm du lịch khác. Các nhà hàng, khách sạn và tổ chức sự kiện đều cần họ để đảm bảo rằng khách hàng được phục vụ tốt nhất có thể.

Các công việc nhân viên phục vụ được ưa chuộng: tìm nhân viên phục vụ quán cafe, tuyển nhân viên phục vụ Trà sữa, tuyển nhân viên phục vụ karaoke, nhân viên phục vụ nhà hàng 

5. Kỹ năng cần thiết cho nhân viên phục vụ

Để trở thành một nhân viên phục vụ tốt, cần phải có những kỹ năng cần thiết sau:

  • Kỹ năng giao tiếp: Nhân viên phải có khả năng giao tiếp tốt để có thể giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp một cách hiệu quả. Họ phải biết cách lắng nghe và đưa ra các gợi ý phù hợp.
  • Kỹ năng thuyết phục: Vị trí này phải có khả năng thuyết phục khách hàng đồng ý với các gợi ý của họ. Họ phải biết cách giải thích về các sản phẩm và dịch vụ để khách hàng hiểu rõ và đồng ý với những gì họ đang đề xuất.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Nhân viên phải biết cách quản lý thời gian của mình để đảm bảo rằng các yêu cầu của khách hàng được đáp ứng đúng lúc và đúng cách.
  • Kỹ năng đối phó với áp lực: Nhân viên phải biết cách xử lý tình huống áp lực và đối phó với những tình huống khó khăn một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Kỹ năng về kiến thức sản phẩm và dịch vụ: Vị trí này đòi hỏi phải có kiến thức về sản phẩm và dịch vụ mà họ đang phục vụ. Họ phải biết đầy đủ về thực đơn, giá cả và các thông tin liên quan đến sản phẩm và dịch vụ.

6. Mức lương của nhân viên phục vụ hiện nay

Mức lương của vị trí này thường được tính theo giờ làm việc. Tuy nhiên, mức lương sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm làm việc, nơi làm việc và loại hình dịch vụ. Theo thống kê, mức lương trung bình của nhân viên phục vụ tại Mỹ khoảng từ 8 đến 17 USD/giờ. Tuy nhiên, ở một số thành phố lớn, mức lương có thể lên đến 20 USD/giờ.

7. Lợi thế của nghề phục vụ

Làm nhân viên phục vụ khách sạn, nhà hàng mang lại cho bạn những lợi thế và hạn chế nhất định.

Điều kiện không quá cao

Nếu bạn lo lắng về yêu cầu học vấn của nhân viên phục vụ là gì, có quá cao hay không thì công việc này chỉ cần bạn tốt nghiệp THPT trở lên. Bạn có thể dễ dàng thấy những mẫu tuyển nhân viên phục vụ 17 tuổi

Có ngoại hình ưa nhìn giúp bạn tạo thiện cảm khi gặp mặt lần đầu với khách hàng. Sự trung thực, nhanh nhẹn, có trách nhiệm là điều cần có đối với công việc này cũng như giúp bạn mở rộng con đường thăng tiến. Đây cũng là điều kiện chung cho một số vị trí khác ngành nhà hàng khách sạn.

Nghề tay trái kiếm thu nhập

Nhân viên phục vụ cũng là một nghề tay trái phổ biến cho các bạn muốn kiếm thêm thu nhập. Với những bạn sinh viên, ngoại trừ giờ học trên trường, bạn có thể tham khảo các ca của nhân viên phục vụ, sau đó lựa chọn ca làm phù hợp với thời gian biểu.

Ngoài tiền lương cứng, nếu bạn làm tốt sẽ nhận thêm được tiền tip từ khách hàng. Đặc biệt là khi tuyển nhân viên phục vụ TPHCM khi đây là khu vực phát triển trong nước.

Trau dồi vốn kiến thức 

Nhiều người nghĩ đây là công việc tay chân và bản thân sẽ chẳng học hỏi thêm được gì thì họ đã sai lầm.

Những điều học hỏi được từ nhân viên phục vụ là gì, đó chính là những kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý thời gian và trau dồi thêm khả năng Tiếng Anh của mình. 

Tạo dựng các mối quan hệ mới

Với việc tiếp xúc với nhiều khách hàng khác nhau, bạn cũng có thể tạo dựng được những mối quan hệ mới với nhiều người trong nhiều lĩnh vực.

Bên cạnh đó, nhân viên phục vụ còn có thể mở rộng quan hệ với đồng nghiệp ở các bộ phận khác nhau trong nhà hàng. Những mối quan hệ đó sẽ ít nhiều giúp đỡ bạn trên con đường sự nghiệp trong tương lai.

8. Kết luận

Nhân viên phục vụ là những người có vai trò quan trọng trong ngành dịch vụ. Họ đại diện cho nhà hàng hay tổ chức và đảm bảo rằng khách hàng được phục vụ tốt nhất có thể. Để trở thành một nhân viên phục vụ tốt, cần phải có những kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, quản lý thời gian, đối phó với áp lực và kiến thức sản phẩm và dịch vụ. 

Mức lương của vị trí này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng thường được tính theo giờ làm việc. Với nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, phục vụ hứa hẹn là một lĩnh vực có triển vọng trong tương lai.

Hy vọng qua bài những thông tin mà Hr.com.vn cung cấp, bạn sẽ hiểu rõ hơn về công việc này.

blank

Duẩn Tinh Hoa HR
Duẩn Tinh Hoa HR

Người làm về nhân sự.

Articles: 102