Nhân viên content marketing
Content marketing là một nghề khá hot gần đây, với hầu như các doanh nghiệp đều có bộ phận nhân viên marketing, vị trí này trở nên cần thiết đối với các doanh nghiệp, để doanh nghiệp có thể đến gần với khách hàng hơn, vậy thì bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về nhân viên content marketing.
Nhân viên content marketing là gì?
Nhân viên content marketing là nhân viên không thể thiếu trong doanh nghiệp, đảm nhiệm trách nhiệm về sáng tạo nội dung, tạo ra những nội dung hấp dẫn, bao gồm những hình ảnh bắt mắt, âm thanh bắt tai, thu hút nhiều khách hàng.
Content marketing là phần nhỏ của marketing, đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng, giải đáp được thắc mắc, tạo sự tin tưởng và tin cậy từ khách hàng.
Content marketing thường hoạt động trên internet, với thời kỳ phát triển hiện nay về công nghệ số, thiết bị di động là một nền tảng rất lớn và là bước nhảy vọt của nhân viên content marketing.
Mô tả công việc của nhân viên content marketing
Nhân viên content marketing là làm gì? công việc như thế nào? sẽ được giải đáp sau đây
- Nhân viên content marketing thường viết bài nội dung, bài SEO, xây dựng hệ thống các kênh truyền thông như website, blog, Social,..
- Quản lí, đăng bài, tương tác cho các kênh Social như facebook, website, fanpage,..
- Phối hợp cùng với team Marketing của công ty để sáng tạo ra những nội dung giá trị, viral trên các trang mạng xã hội của công ty
- Lập kế hoạch, sáng tạo nội dung cho các kế hoạch truyền thông của công ty
- Viết nội dung theo yêu cầu của công ty
- Báo cáo công việc hằng tuần, hằng tháng
- Triển khai các công việc được giao theo yêu cầu của quản lý, trưởng phòng,…
Yêu cầu đối với nhân viên content marketing
Để trở thành một nhân viên content marketing trong một doanh nghiệp nào đó bạn cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Tốt nghiệp cao đẳng, đại học các ngành marketing, truyền thông, báo trí, các ngành liên quan khác.
- Có niềm đam mê và yêu thích sáng tạo nội dung, viết bài, viết lách, viết blog
- Có kiến thức về marketing và biết phân tích thị trường
- Thành thạo các công cụ quản lí website, am hiểu về SEO, cũng như là tối ưu nội dung
- Sử dụng được các công cụ thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh và video
- Có trách nhiệm với công việc, đảm bảo hoàn thành công việc đúng hạn
- Có tư duy sáng tạo độc đáo, sáng tạo nội dung độc quyền, tư duy cao
Những kỹ năng mà nhân viên content marketing cần có
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng quan trọng, trong bất kể công việc nào thì cũng đòi hỏi kỹ năng làm việc nhóm, tinh thần tự giác và trách nhiệm cao, phối hợp với các thành viên cùng team để mang lại hiểu quả nhất định.
Kỹ năng về công nghệ
Nhân viên content marketing đòi hỏi cao về kỹ năng công nghệ, bởi vì đa số công việc thực hiện trên nền tảng internet, nhân viên content marketing thành thạo các công cụ tin học văn phòng như word, excel, ppt,..Ngoài ra, phải thành thạo các công cụ thiết kế như Canva, Capcut,..
Kỹ năng về SEO
SEO không chỉ đơn giản là viết bài cho website, nhân viên content marketing phải đảm bảo bài viết SEO được chấp nhận và vận hành hiệu quả, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Kỹ năng chọn chủ đề bài viết
Kỹ năng chọn chủ đề bài viết là cần thiết đối với một nhân viên content marketing, để bài viết được hay, thu hút được độc giả thì phải biết cách chọn chủ đề. Bạn hoàn toàn có thể chọn chủ đề không phải chuyên ngành của bạn bằng cách tìm kiếm thông tin, nghiên cứu, tổng hợp các thông tin cần thiết.
Kỹ năng xử lý thông tin
Đối với một nhân viên content marketing, lượng thông tin và nhân viên đó phải cập nhật và tìm hiểu trong ngày rất lớn vì thế phải có kỹ năng xử lý thông tin, chọn lọc những thông tin đúng, loại bỏ những thông tin sai lệch, để đảm bảo nội dung của bài viết.
Các loại hình content marketing phổ biến
Marketing nói chung và content marketing nói riêng, content marketing bao gồm nhiểu mảng, nhiều loại hình khác nhau, cách vận hành cũng như sáng tạo nội dung cũng khác nhau, bao gồm:
- Blog: là trang nội dung nhất quán với nhau, được viết theo dạng nhật ký
- Ebook: là dạng sách điện tử, rất phổ biến hiện nay, lượng thông tin và kiến thức lớn
- Video: các nội dung về video có xu hướng dễ tiếp cận với người xem và phổ biến nhiều hơn
- Email: các nội dung về sản phẩm hay dịch vụ được gửi qua email của khách hàng, nhằm cung cấp thông tin, chăm sóc khách hàng
- Social media: sáng tạo các nội dung trên mạng xã hội, thu hút người xem, tạo sự nhận diện thương hiệu
Tìm việc nhân viên content marketing ở đâu?
Hiện nay, để tìm kiếm việc làm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi đã có các nền tảng mạng xã hội dễ dàng kết nối mọi người lại với nhau. Bạn có thể tìm việc nhân viên content marketing bằng các cách sau đây:
- Các trang web đăng tuyển hoặc có liên kết với doanh nghiệp như: topcv. viecmarketing.com, vietnamwork, job123,..
- Hoặc trên các nền tảng mạng xã hội, như các trang đăng tuyển việc làm trên facebook, kết nối với các HR trên linked, cũng có thể các kênh tổng hợp việc làm theo tháng trên nền tảng tiktok.
- Để đảm bảo hơn bạn có thể theo dõi trực tiếp ở các trang web chính thống của công ty, để nắm bắt thời gian đăng tuyển để gửi mail ứng tuyển kịp thời.