Trong môi trường kinh doanh đa dạng và năng động hiện nay, nhân viên bán hàng giúp doanh nghiệp tìm được người bán hàng với chi phí hợp lý và đưa ra dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo. Bài viết này sẽ trình bày về vai trò và lợi ích cụ thể của nhân viên bán hàng part time như thế nào nhé.
Nhân viên bán hàng Part time là gì?
Nhân viên bán hàng part-time là người làm việc trong lĩnh vực bán hàng nhưng chỉ làm việc một phần thời gian trong tuần hoặc trong ngày. Họ thường không được đều đặn và không làm việc toàn thời gian như nhân viên bán hàng full-time.
Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng part-time tương tự như nhân viên bán hàng full-time, bao gồm tư vấn và hướng dẫn khách hàng, xử lý giao dịch, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, và thống kê hàng hóa.
Nhân viên bán hàng thời gian cho phép người làm linh hoạt thời gian làm việc theo khung giờ đã đăng ký trước 1 tuần. Điều này rất phù hợp với các bạn sinh viên vừa muốn đi học vừa muốn đi làm, người đi làm thêm hoặc những người muốn kiếm thêm thu nhập bên ngoài công việc chính.
Thông thường, các ca làm việc của một nhân viên Partime có 3 loại ca để nhân viên lựa chọn là 4 tiếng, 6 tiếng hoặc 8 tiếng. Ngoài ra, nếu nhân viên có thời gian làm có thể làm 2 ca một lúc hoặc làm full ngày đều được
Vai trò của nhân viên bán hàng part time
Tư vấn và hướng dẫn khách hàng
Cũng giống như nhân viên bán hàng toàn thời gian, part-time cũng cung cấp được dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo và nhanh lẹ.
Trong việc tư vấn và hướng dẫn khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, họ nắm rõ được kiến thức chuyên môn vững chắc và sở hữu khả năng giao tiếp tốt để truyền đạt thông tin một cách hiệu quả, tạo niềm tin và sự tin tưởng cho khách hàng.
Xử lý giao dịch và thanh toán
Nhân viên bán hàng part-time thường thực hiện các nhiệm vụ như thu ngân, xử lý giao dịch và thanh toán cho khách hàng. Điều này đòi hỏi họ phải có kỹ năng tính toán nhanh nhạy, chính xác và linh hoạt để sử dụng các hệ thống thanh toán của doanh nghiệp một cách trơn tru.
Bố trí và trưng bày sản phẩm
Trưng bày và sắp xếp sản phẩm là việc không thể thiếu của nhân viên bán hàng part-time. Họ thường trang trí và lau chùi cho sản phẩm bán thu hút và bắt mắt hơn trên kệ hàng. Đồng thời, cập nhập những sản phẩm bị hết hàng lên kệ để cung cấp khách hàng nhanh chóng và kịp thời.
Xử lý khiếu nại và trả lời câu hỏi
Nhân viên bán hàng part-time cũng phải đối mặt với khiếu nại từ khách hàng và trả lời các câu hỏi liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
Họ là người sẽ xử lý vấn đề đầu tiên để nắm bắt tình hình một cách rõ ràng, giúp xoa dịu và đưa ra phương án trợ giúp khách hàng trong phạm vi nhiệm vụ.
Kiểm hàng
Nhân viên bán hàng partime thường kiểm hàng vào đầu giờ và cuối giờ bán để nắm rõ chất lượng hàng hóa, hạn sử dụng và số lượng sản phẩm tồn kho để đặt hàng mới. Công việc này giúp cho việc kinh doanh không bị gián đoạn hay bỏ lỡ khách hàng.
Yêu cầu kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng Part – time
Kỹ năng tư vấn
Nhân viên part time phải có kỹ năng thuyết phục và tư vấn sản phẩm một cách dễ hiểu, khả năng lắng nghe, hiểu và truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và thân thiện. Điều này đòi hỏi phải có sự hiểu rõ sản phẩm đang bán, nắm bắt tâm lý khách hàng một cách tinh tế.
Thái độ niềm nở
Thái độ niềm nở là yếu tố luôn luôn có trong quá trình tư vấn để tạo sự gần gũi và tin tưởng với khách hàng. Thái độ dịch vụ ảnh hưởng mạnh mẽ tới trải nghiệm mua sắm của khách hàng, quyết định họ có quay lại ủng hộ sản phẩm nữa hay không và lan truyền những thông tin tốt về sản phẩm, thương hiệu với người khác hay không?
Kỹ năng xử lý khiếu lại
Đây là kỹ năng bắt buộc phải có ở một nhân viên bán hàng part-time vì khách hàng sẽ thường tìm đến họ đầu tiên. Điều này đòi hỏi họ phải có kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh nhạy và kiên nhẫn để đảm bảo sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng.
Kiến thức về sản phẩm hoặc dịch vụ
Nhân viên bán hàng part time cần nắm vững kiến thức về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang bán. Học thuộc các ưu điểm, tính năng và sự khác biệt của sản phẩm để giải đáp các câu hỏi từ khách hàng, thuyết phục khách hàng mua hàng sắm.
Xây dựng mối quan hệ và giao tiếp
Làm việc trong môi trường bán hàng part-time đòi hỏi sự tương tác với nhiều khách hàng và đồng nghiệp khác nhau. Việc tương tác này sẽ khiến nhân viên bán hàng partime có nhiều kinh nghiệm ứng xử chuyên nghiệp hơn trong việc giao tiếp và xử lý vấn đề với nhiều kiểu khách hàng khác nhau.
Nhân viên bán hàng part-time không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mà còn mang lại những trải nghiệm mua sắm đáng nhớ và tạo ra doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Hi vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về vị trí công việc nhân viên bán hàng part time.